SỰ KÌ DIỆU CỦA ÂM NHẠC TRONG PHIM CỦA SHINKAI MAKOTO

“Đó như thể là một khung cảnh trong mơ vậy

Chỉ là một cảnh sắc tuyệt đẹp, vấn vương vô cùng như vậy” 

Khi những ánh sao chổi cắt ngang qua bầu trời đêm Tokyo, những thanh âm trong bài “Sparkle” (OST Your Name) vang lên, đó là khoảnh khắc làm tôi, dù đã xem tới lần thứ tư cũng run lên vì những xúc cảm được gửi gắm trong đó. Phim của Shinkai Makoto luôn làm cho tôi phảng phất những xúc cảm rất khó gọi tên nhưng lại đầy vương vấn. Những xúc cảm đó thậm chí còn đeo bám tôi vào trong âm nhạc, len lỏi qua từng thanh âm, giai điệu quyến rũ đến ám ảnh của những bản nhạc phim. 

Phim Kimi no nawa

Shinkai Makoto là một đạo diễn, nhà sản xuất phim và nhà văn người Nhật Bản, thường được gọi với biệt danh là “phù thủy nỗi buồn”. Nổi lên với bộ phim ngắn “Tiếng gọi từ những vì sao xa” (2002) do chính ông viết, vẽ và đạo diễn, Shinkai Makoto đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả với lối kể chuyện đầy xúc cảm và những khung hình tĩnh đủ sức làm rung động mọi trái tim. Sau đó, Shinkai Makoto càng khẳng định được tên tuổi của mình trong ngành công nghiệp phim anime với những tác phẩm chạm đến trái tim bao khán giả như “Bên kia mây trời, là nơi hẹn ước” (2004), “5cm/s” (2007), “Những đứa trẻ đuổi theo tinh tú” (2011) hay “Khu vườn ngôn từ” (2013). Năm 2016, Shinkai Makoto từ một hiện tượng đã trở thành một ngôi sao sáng trong nền điện ảnh xứ mặt trời mọc với “Your name”. Với những hình ảnh và âm nhạc tinh tế, lắng đọng và một câu chuyện đầy cảm xúc chạm tới trái tim người xem, bộ phim đã trở thành cơn sốt phòng vé trên khắp thế giới và thậm chí là một hiện tượng văn hóa của Nhật Bản.  

Đạo diễn Shinkai Makoto

Điều khiến phim của Shinkai Makoto trở nên đặc biệt là sự đào sâu trong trái tim nhân vật trong từng câu chuyện, giúp cho nhân vật đạt đến những trạng thái tâm lý sâu sắc, hoàn hảo để khán giả có thể tự do khám phá những khía cạnh tình yêu, gia đình, kỷ niệm và cả sự lạc lõng trong cuộc sống; những điều này sẽ không thể đẹp đẽ đến như vậy nếu thiếu đi âm nhạc – nét chấm phá độc đáo của vị đạo diễn người Nhật này. 

Không cần những lời thoại quá sến sẩm, Shinkai Makoto đã chinh phục trái tim tôi hết lần này tới lần khác với những giai điệu đầy tinh tế và đi vào lòng người. 

Tại nơi mà cụm từ số mệnh không thể chạm đến 

Chiếc kim đồng hồ cũng liếc trộm nhìn hai chúng ta 

Ở thế giới ấy, đôi ta hãy sống cả đời… à không… vài chương nữa cơ 

Mãi sống bên nhau nhé” 

Một đặc điểm khiến những bản OST trong phim của Shinkai Makoto trở nên đặc biệt đó là sự lắng đọng. Vị đạo diễn người Nhật Bản đã khéo léo gắn những bài nhạc đó với các nhân vật, xây dựng không gian tâm lý và tạo sự liên kết giữa nhân vật và người xem. Với sự kết hợp tuyệt vời giữa âm thanh và hình ảnh, từng xúc cảm, rung động của nhân vật đều được diễn tả một cách vô cùng tinh tế và đâm thẳng vào trái tim vốn đã yếu đuối và mỏng manh của khán giả. Sức mạnh kết nối đến trái tim của những giai điệu trong từng câu chuyện được kể rất lớn để rồi khi bộ phim khép lại, chúng ta đang vấn vương với những câu chuyện, những con người được kể trong đó và vô thức ghi nhớ từng thanh âm Shinkai Makoto gửi gắm trong họ. Và mãi sau này, khi những giai điệu đó được bật lên, tâm trí khán giả sẽ lại hiện lên hình ảnh của những Taki hay Mitsuha. Đây thực sự là điều mà ít đạo diễn có thể làm được. 

Garden of Words – Shinkai Makoto

Sự đồng cảm còn đến từ âm hưởng Phương Đông trong từng lời nhạc. Màu nhạc ấy đã tạo nên sự mơ mộng, huyền bí, chạy theo từng diễn biến của bộ phim, khuấy động và lan tỏa những xúc cảm đầy sắc màu tình yêu và sự chia ly. Với việc sử dụng những nhạc cụ truyền thống Nhật Bản như koto, shakuhachi, biwa và taiko tạo nên cảm giác vừa truyền thống vừa lãng mạn, Shinkai Makoto đã khéo léo dùng những bản nhạc phim để thiết lập bối cảnh đầy quen thuộc về những thành phố với phong tục đậm chất Đông Á, tạo cảm giác thân thương nhưng cũng không kém phần mới lạ. Và rồi  khi đến cuối hành trình, cũng như đoạn kết của những truyền thuyết Đông Á, những giai điệu đó vỡ ra một cách đẹp đẽ, ghim vào tâm trí người xem những ấn tượng sâu sắc và đầy gợi mở.

Nhắc tới thành công của âm nhạc trong phim Makoto, chúng ta chắc hẳn không thể bỏ qua Radwimps – nhóm nhạc rock đứng sau những bản OST đầy day dứt ấy. “Một sự hòa quyện tuyệt vời giữa âm nhạc và hình ảnh” đây chắc hẳn là nhận định ngắn gọn và đúng đắn nhất khi nói về sự hợp tác giữa Shinkai Makoto và Radwimps trong 3 bộ phim gần nhất của đạo diễn người Nhật Bản: Your name, Weathering with me và Suzume. Màu nhạc của Radwimps đã mang đến cho những thước phim của vị đạo diễn tài hoa một màu sắc mới. Khi ta trộn chất pop rock năng động với những khung hình tĩnh, những khoảnh khắc chậm rãi và sâu lắng chúng ta có được một sự tương phản đặc biệt. Đây là sự tương phản nhằm vẽ nên một không gian phim hoàn toàn tách biệt, giúp khán giả được phép đắm chìm trong câu chuyện. Trong lúc xem “Suzume No Tojimari” tôi đã nhắm mắt lại khi bộ phim kết thúc và bài hát “Suzume” vang lên, đó là lúc tôi cho bản thân được phép thả mình vào thế giới đầy màu nhiệm, vào chuyến hành trình đóng những cánh cửa của Suzume và Souta. 

Ban nhạc Radwimps

“Khi lời nói trở nên vô nghĩa là lúc âm nhạc lên ngôi”

Âm nhạc trong phim Shinkai Makoto là thứ âm nhạc điều kỳ diệu và huyền bí. Đó không chỉ đơn thuần là một phần của bộ phim mà còn là một phần của trải nghiệm ngắm phim. Âm nhạc đã thực sự tạo ra một musubi, gắn kết cảm xúc của khán giả với từng nhân vật.

Writer: Phát Trần

Credit ảnh: Toho.Co, Bbcosplay, Steamcommunity, Forbes

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *